2 tập tục văn hóa của nhân loại ảnh hưởng đến phát triển bất động sản

Văn hóa trọng tĩnh - Phương Đông và văn hóa trọng động - Phương Tây, 2 tập tục văn hóa này của nhân loại ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành bất động sản.

So sánh các nền văn hóa trên thế giới, người ta thấy chúng vô cùng đa dạng và phong phú. Song cũng đã từ lâu người ta nhận thấy giữa các nền văn hóa có không ít nét tương đồng để giải thích cho sự tương đồng này, đã có nhiều thuyết khác nhau, thuyết khuếch tán văn hóa phổ biến ở Châu Âu với quan niệm văn hóa được hình thành từ một trung tâm rồi lan tỏa và các nơi khác. Chính vỳ vậy trong sự phát triển của lĩnh vực bất động sản có sự tương đồng giữa 2 nên văn hóa. Văn hóa trọng tĩnh (gốc nông nghiệp) - phương Đông và văn hóa trọng động ( gốc du mục ) - phương Tây có thể tóm gọn như sau:

1. Đặc điểm văn hóa trọng tĩnh:

  • Sống định cư, không thích di chuyển => Trọng tĩnh
  • Tôn thờ sùng bái tự nhiên mong muốn hòa hợp với thiên nhiên.
  • Cuộc sống định cư tạo nên tính cộng đồng cao. => Hình thành lối sống trọng tình,trọng văn trọng phụ nữ.
  • Phương thức sản xuất phụ thuộc vào nhiều yếu tố tự nhiên nên hình thành kiểu tư duy tổng hợp biện chứng => Do tư duy tổng hợp biện chứng nên hình thành thái độ ứng xử linh hoạt mềm dẻo

Là cha đẻ của câu nói "Nhất cận thị - Nhị cận giang - Tam cận lộ" Hình thành nên các loại hình bất động sản khu dân cư, khu compound, phân lô bán nền , bất động sản trong các khu công nghiệp, xây dựng chung cư trong khu đô thị lâu đời, khu đô thị sinh thái,...

2. Đặc điểm văn hóa trọng động:

  • Sống di cư nên có thói quen thích di chuyển => trọng động.
  • Tham vọng chinh phục, chế ngự tự nhiên.
  • Yếu tố cá nhân được coi trọng => Hình thành lối sống thích ganh đua, cạnh tranh,ứng xử độc đoán trong giao tiếp.
  • Chăn nuôi du mục hình thành kiểu tư duy phân tích chú trọng vào từng yếu tố.
  • Do kiểu tư duy này nên hình thành lối sống trọng lý, ứng xử theo nguyên tắc => Thói quen tôn trọng pháp luật vì vậy mà hình thành rất sớm ở Phương Tây

Là cha đẻ của câu nói "Một vốn bốn lời", chú trọng vào các giải pháp tài chính hơn là giá trị dân sinh, thường sẽ thấy các chủ đầu tư có yếu tố nước ngoài vào tham gia mà điển hình nhất là MasteriesHome. Từ đó hình thành nên các loại hình bất động sản ngoại ô, vùng ven với tiện ích đầy đủ, bất động sản second, bất động sản nghỉ dưỡng (loại bất động sản nghỉ dưỡng có cái hay là cơ thể sức khỏe con người rất ảnh hưởng trong môi trường nhiệt đới gió mùa, do đó, Phương Tây hay người có kiến thức hay dành một khoảng thời gian để refresh, thanh lọc cơ thể bằng cách đi nghỉ dưỡng 1 thời gian ở các vùng ôn đới như Đà Lạt, biển Nha Trang đối với khách nước ngoài ôn đới, chủ đề này nghiên cứu khá hay, nhưng không tiện viết trong bài này).

Tiếp theo là thói quen đầu tư, chuyển nhượng bất động sản dùng đòn bẩy mà chúng ta đã quá quen trong thời gian gần đây. Do kiểu tư duy này nên hình thành lối sống trọng logic, yếu tố thiết kế tiện ích nội khu, ngoại khu, phân tích tiềm năng tăng giá, hạ tầng, chính sách vĩ mô, show ra hết và tâm lý tạo thị trường, booking cũng từ đây.

Có thể dẫn đến việc bán hàng các dự án ngoài Bắc sẽ hơi khác trong Nam một chút, các bạn ngoài Bắc đọc được có thể chia sẻ thêm, miền Trung thì mình cũng cảm nhận có cái khác khác rồi.


  • Nguồn FB