Kinh nghiệm đầu tư lướt sóng căn hộ chung cư bạn cần biết

Với nhiều nhà đầu tư lâu năm thì đầu tư lướt sóng căn hộ chung cư không còn xa lạ gì, tuy nhiên với những người lần đầu thì có lẽ cụm từ này vẫn còn khá xa lạ.

Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm thường tìm kiếm các dự án chung cư có tiềm năng và mua chúng ngay tại đợt đầu mở bán để được giá tốt. Chính vì vậy chỉ với một số tiền ban đầu bỏ ra chỉ khoảng 10 - 15% giá trị căn hộ, sau đó khi dự án được nhiều khách hàng săn lùng quan tâm đến những căn hộ mà bạn đang nắm giữ và họ sẵn sàng trả một số tiền cao hơn giá trị ban đầu để sở hữu căn hộ. Chúng ta cùng đi tim hiểu rủi ro và Kinh nghiệm đầu tư lướt sóng căn hộ chung cư để đạt được lợi nhuận cao nhất.

1. Những rủi ro khi đầu tư lướt sóng

Khi thị trường bất động sản ngày càng nhiều nguồn cung tung ra thị trường đẫn đến việc cạnh tranh càng khó khăn hơn. Nguồn cung bất động sản đang quá lớn còn cầu thì ít hơn nên việc đầu tư của nhiều nhà đầu tư không đạt được đúng kì vọng. Mặc dù tính thanh khoản bất động sản khá tốt nhưng mức giá bán lại quá cao khiến người mua e dè hơn trong các giao dịch mua nhà.

Trong điều kiện nở rộ của các dự án bất động sản, các nhà đầu tư khó khăn trong việc lựa chọn ra dự án bất động sản uy tín và chất lượng. Mặt khác thanh khoản của thị trường bất động sản không cao do vậy nguy cơ chôn vốn do mất thanh khoản là rất lớn.

Việc tìm kiếm một chủ đầu tư uy tín với dự án có tiềm năng vượt trội cũng rất khó khăn, hơn thế nữa các dự án khu vực trung tâm thành phố đa số đều đã được lấp đầy do đó lựa chọn một khu vực có tiềm năng phát triển cao là hết sức cần thiết.

Ngoài ra cũng cần có tài chính dư dả vì trong thời gian từ lúc mua hàng cho đến lúc ra hợp đồng mua bán hoặc đến lúc được sang tên chuyển nhượng nếu ra hàng được thì không có vấn đề nhưng rủi ro không ra hàng được thời điểm đó nhà đầu tư vẫn có tài chính để đợi sale ra hàng cho mình. Nếu không có đủ tài chính để đóng đợt tiếp theo, nhà đầu tư có thể bị chủ đầu tư phạt và buộc phải thanh lý lên đến 10 – 20% tiền đền hợp đồng tổng số tiền đã thanh toán đợt 1.

2. Những kinh nghiệm cần chú ý khi đầu tư lướt sóng

2.1. Lựa chọn chủ đầu tư uy tín: Lựa chọn chủ đầu tư uy tín để đầu tư lướt sóng có khả năng sinh lời cao.

Nhận thấy tiềm năng sinh lời vượt trội của các dự án bất động sản, nhiều chủ đầu tư chỉ chăm chăm vào lợi nhuận mà không hề quan tâm đến chất lượng công trình hay tính khả thi của dự án, do đó nhiều khách hàng sau khi nhận bàn giao căn hộ thì chủ đầu tư lao vào vòng lao lí, hạ tầng thì chắp vá cũng có nhiều dự án chậm tiến độ trong một thời gian dài.

2.2. Không đầu tư dàn trải theo phong trào: Những nhà đầu tư thành công luôn cẩn trọng trong từng bước đi của mình. Nhiều nhà đầu tư khi chưa tìm hiểu kĩ dự án mà chỉ nghe phong phanh về dự án, một phần mua dự án vì chạy theo trào lưu chính vì thế nguy cơ thất bại là rất cao.

Khách hàng phải căn cứ vào nguồn vốn để lựa chọn phân khúc phù hợp, nếu vốn không mạnh thì nên chọn phân khúc trung cấp, bình dân phù hợp với nhu cầu hiện tại của thị trường để đầu tư.

2.3. Sử dụng phương pháp đòn bẩy tài chính:  Theo đó, nhà đầu tư không cần có 100% giá trị tài sản mà chỉ cần 50 – 70% vốn vay để thực hiện việc kinh doanh. Thông thường các dự án bất động sản sẽ thanh toán theo tiến độ nên ban đầu bạn mua dự án với 30% giá trị căn hộ và bán vào thời điểm nộp trước 70% thì lợi nhuận vẫn được tính trên 100% giá trị căn hộ.

2.4. Chú trọng pháp lý: Trước khi quyết định đầu tư lướt sóng vào bất kì một dự án bất động sản nào khách hàng cũng nên nên tìm hiểu kĩ về hồ sơ pháp lý và cẩn trọng với những dự án có pháp lý không rõ ràng. Xem xét dự án có được cấp phép xây dựng hay không hay có nằm trong diện giải tỏa không đền bù của Nhà Nước hay không.

2.5. Quan tâm đến vị trí của dự án: Để đầu tư thành công với hình thức lướt sóng thì nhà đầu tư phải lựa chọn những khu đất có tính thanh khoản cao, gần các công trình tiện ích như trường học, bệnh viện và chợ. Thêm vào đó việc hiểu rõ những thông tin về dự án như giá bán, quy hoạch và khả năng tăng giá sẽ giúp khách hàng tránh được rủi ro khi đầu tư lướt sóng.


  • Đào Nguyễn FB