Cách tra cứu quy hoạch sử dụng đất đai trực tuyến chính xác nhất

Quy hoạch đất đai là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương, được sử dụng cho các mục đích như làm đường giao thông, xây dựng nhà ở,....

Đất quy hoạch là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Được sử dụng cho các mục đích như làm đường giao thông, xây dựng trường học, bệnh viện... Kế hoạch sử dụng đất sẽ được quyết định dựa trên các yếu tố như quỹ đất, tình hình sử dụng đất tại địa phương. Lưu ý nội dung thông tin quy hoạch có thể thay đổi theo từng thời kỳ. Để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất: Đây là phương tiện thể hiện sự phân chia và xác định chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch đã đề ra. Xem bản đồ này, người dân có thể biết được những thông tin quy hoạch quan trọng. Biết được khu đất định mua có dính quy hoạch hay không. Được phép xây bao nhiêu tầng, có những tiện ích gì xung quanh khu vực...

Một số bản đồ quy hoạch sử dụng đất phổ biến hiện nay gồm có: Bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 , bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000 .

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch

1. Kiểm tra thông tin quy hoạch trên sổ đỏ: Thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp tại phần Ghi chú trong sổ đỏ. Trong đó thể hiện rõ phần đất thuộc diện quy hoạch gì, khi bị thu hồi có được đền bù không...

2. Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền để hỏi thông tin quy hoạch

Người dân có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện nơi có đất để hỏi cụ thể về thông tin quy hoạch. Dựa trên thông tin người dân cung cấp, cán bộ chức năng sẽ tra cứu bản đồ quy hoạch. Và giải đáp cho họ biết mảnh đất đó có nằm trong khu quy hoạch nào hay không.

Đây là cách kiểm tra thông tin quy hoạch an toàn và có độ chính xác cao. Tuy nhiên sẽ hơi tốn thời gian và công sức. Nhất là khi người dân không ở gần trung tâm hành chính. Số lượng người có nhu cầu kiểm tra thông tin quá đông sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Mất thời gian chờ đợi bởi cơ quan nhà nước không thể phản hồi kịp hết những thắc mắc.

3. Nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai: Để xin được cung cấp thông tin đất đai, người dân cần nộp phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đến Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai thuộc Tổng cục Quản lý đất đai hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.

4. Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến

Đây là cách làm hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Bạn có thể truy cập vào "Cổng thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất" của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tại đây, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 được cập nhật chi tiết theo từng quận. Kèm theo đó là bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch để người dân tiện theo dõi.

Tuy nhiên, do công cụ tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến chưa được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương nên cách làm này không thể áp dụng trong mọi trường hợp.

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về quy hoạch. Cách kiểm tra thông tin quy hoạch trước khi giao dịch nhà đất để đảm bảo quyền lợi cho người mua. Hy vọng bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích về thị trường bất động sản.


  • Đào Nguyễn