Mua đất mới chỉ có "trích lục" bản đồ nhưng chưa có "sổ đỏ"

Mua đất mới chỉ có "trích lục" bản đồ nhưng chưa có "sổ đỏ", có làm được sổ đỏ không?. Trích lục là gì?, có nên mua đất chưa có sổ đỏ, mới chỉ có trích lục bản đồ?.

Trích lục là gì? : Trích lục thửa đất hay còn được biết đến với tên gọi khác là trích đo thực địa. Đây là khái niệm dùng để chỉ quá trình sao chép, thể hiện thông tin cụ thể, chi tiết về một thửa đất thuộc quyền sở hữu của ai đó. Các thông tin được phản ánh bao gồm: Hình dáng, chiều rộng, chiều dài, diện tích, vị trí.

Có trích lục thửa đất, chủ sở hữu có thể dễ dàng thực hiện các quyền về đất đai theo quy định của pháp luật như thừa kế, cho tặng, giao dịch, sang nhượng, mua bán… Đồng thời Nhà nước cũng dựa vào đây để làm căn cứ cho quá trình quản lý, thu hồi đất hoặc cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất.

Có nên mua đất chưa có sổ đỏ, mới chỉ có trích lục bản đồ?

Theo quy định pháp luật hiện hành, để có thể thực hiện được giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì bạn phải tiến hành thủ tục ký hợp đồng tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. Trong đó, bên chuyển nhượng phải cung cấp các giấy tờ chứng minh được quyền sử dụng mảnh đất một cách hợp pháp.

Tài sản không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu sẽ rất khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc tài sản, do vậy tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người mua không thể biết được khi giao dịch hợp đồng. Chẳng hạn, nhà xây trên đất lấn chiếm, đất đang có tranh chấp, đất phần trăm, đất nông nghiệp, thậm chí nhà xây trên đất đã có quyết định thu hồi…, nếu mua chủ mới có thể phải đối mặt với tranh chấp pháp lý bất cứ lúc nào.

Dưới góc độ thực tiễn, mua đất chưa có sổ đỏ còn có một số hạn chế, rủi ro khác. Ví dụ, khi giá nhà đất tăng cao, chủ cũ có thể kiện ra tòa yêu cầu hủy hợp đồng và trường hợp này người mua thường thua thiệt. Do nhà không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nên không thể thế chấp để vay vốn ngân hàng, giảm sự linh hoạt, hiệu quả trong việc sử dụng tài sản.

Trường hợp vì những điều kiện nhất định mà bạn vẫn quyết định mua mảnh đất nói trên thì để hạn chế rủi ro, bạn cần thực hiện những việc sau:

– Tìm hiểu thông tin nguồn gốc thửa đất xem có phải đất thổ cư hợp pháp hay không, có thuộc diện đất lấn chiếm không? Đất có nằm trong quy hoạch hay không? Khi xây dựng căn nhà có bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ không? Hiện tại, nhà đất có bị tranh chấp với các chủ thể khác không? Nếu có vấn đề thuộc một trong các trường hợp này thì việc mua bán có độ rủi ro rất cao.

Để xác minh các thông tin này bạn có thể tìm hiểu qua cán bộ phụ trách xây dựng, địa chính của UBND xã, phường nơi có nhà đất. Tuy nhiên các thông tin có được cũng chỉ mang tính tham khảo.

– Kiểm tra giấy tờ tùy thân của bên bán. Nếu bên bán đã có vợ / chồng thì hợp đồng mua bán phải có sự tham gia của cả hai vợ chồng.

– Yêu cầu người bán giao bản chính các giấy tờ về nguồn gốc nhà đất (nếu có) cho người mua.

– Giấy tờ chuyển nhượng nên mời hai người hàng xóm làm chứng và có thể yêu cầu bên bán điểm chỉ bằng ngón trỏ phải vào hợp đồng.

– Việc thanh toán thực hiện tại ngân hàng hoặc yêu cầu bên bán viết giấy biên nhận tiền.

Chúc các bạn thành công!


  • Đào Nguyễn FB