Cần hủy hợp đồng công chứng khi giao dịch không thành công

Bài học cảnh tỉnh cho rất nhiều người mua bán nhà đất, kể cả người làm lâu năm không biết. Cần hủy hợp đồng công chứng khi giao dịch nhà đất không thành công.

Đây là câu chuyện khó tin nhưng có thật, bài toán khó đố các bạn giải nhé. Tôi ví dụ bằng 1 câu chuyện rõ ràng:

1. A bán cho B miếng đất với cọc 500tr và giá trị 5 tỷ, thời hạn 2 tháng thanh toán hết. Đi CÔNG CHỨNG cọc đoàng hoàng tại phòng công chứng.
Sau 2 tháng, B ko kịp tiền mua nên đã chấp nhận mất tiền cọc, 2 bên ko có tranh cãi gì vì làm đúng thỏa thuận giấy tờ hết hạn cọc trong hd cọc công chứng là A giữ tiền cọc 500tr thôi.
A không bán nhà nữa vì có 500tr lo bớt công chuyện rồi.

2. Sau 2 năm, A mới tiếp tục có nhu cầu bán nhà CĂN ĐÓ MỘT LẦN NỮA, lần này A cần tiền gấp,C muốn mua nhanh. lần này chỉ viết giấy cọc với C là 700tr và 20 ngày sau đi công chứng chuyển nhượng.
Khi ra chuyển nhượng mới ngờ ngàng KHÔNG THỂ CHUYỂN NHƯỢNG CĂN NHÀ NÀY được. Giấy cọc công chứng Cũ với B phải đi HỦY tại phòng công chứng thì mới tiếp tục bán cho C.

3. A liên lạc nhờ B đi HỦY cọc công chứng cách đây 2 năm.
Giờ, B ra yêu cầu: nếu A muốn B ra hủy thì phải trả lại 500 triệu cọc trước đây và thêm 500 triệu nữa trả cho "CHI PHÍ ĐI LẠI"  
HIỆN đã có 1 vài đơn vị XÃ HỘI như B, chuyên đi mua cọc lướt. Bán kịp lời nhiều thì tốt. Không bán kịp, ông ko đi HỦY công chứng. Cứ lờ đi. Sau này ông Đòi gấp 2   

Bài toán hay không ạ?

99% người giao dịch lâu năm không biết là HỢP ĐỒNG CỌC PHẢI ĐI HỦY CHỨ NÓ KO TỰ HẾT HẠN THEO NHƯ HẠN TRONG HD NHÉ, AI KO BIẾT THỬ ĐI. HAY GỌI PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐI. BẤT NGỜ KHÔNG?
Bài học ở đây là gì  bạn ở trạng thái nào trong hình minh họa. NGU? KHÔNG NGU? NGU MÀ BIẾT MÌNH NGU 

Bài học là mình tự rút cá nhân thôi nhé. Ai có ý hay hơn XIN ĐƯỢC HỌC HỎI:

1. Cho C: Nếu kĩ và tiện các thành phố lớn. Trước khi mua gì check pcc xem sản phẩm có đang giam giao dịch ko.

2. Cho A: làm hợp đồng công chứng nên có câu " nếu giao dịch này ko tiến hành thì B mất cọc cho A và A được quyền chuyển nhượng cho 1 bên khác"
Hiện, theo luật, cứ HĐ cọc là phải HỦY. Một số ít phòng công chứng theo các bạn phản ánh bên trên là lách kiểu gì KHÔNG cần hủy miễn có câu trên. Còn 100% PCC mình check là viết gì trong đó đúng Luật là phải Hủy. Tuy nhiên, nếu có câu trên, nó dễ xử lí thương lượng tránh ra tòa hay bên B xử láo ko chịu mất cọc.

HIỆN CÁC PHÒNG CÔNG CHỨNG LỚN ĐỀU KO CÓ CÂU NÀY trong hợp đồng cọc, CŨNG KO BIẾT HỌ CÓ CHỊU THÊM VÀO KO?

3. Cho 2 bên. Công chứng cọc mà ko giao dịch mua bán phải đi hủy sớm tránh phiền kiểu ông B đi đâu xa tít. Ông A có thể đơn phương hủy nếu hết hạn, nhưng cũng phức tạp và mất phí.

4. Câu chuyện này sẽ phức tạp nếu thời kì sốt đất giao dịch liên tục ông này cọc xong bán ông kia bla bla...


  • Nguồn FB