Quy hoạch đô thị hình tròn | Ngôi làng hình tròn ở Đan Mạch

Ngôi làng hình tròn ở Đan Mạch, là một trong những dự án nổi tiếng nhất của kiến trúc sư cảnh quan vĩ đại nhất thế giới Søren Carl Theodor Marius Sørensen.

Những ngôi nhà ở được thiết kế theo từ ô có hình trong này là dự án kiến trúc cảnh quan vào năm 1948 tại vùng ngoại ô quận Naerum ở Copenhagen, Đan Mạch. Dù đã 73 năm trôi qua, nhưng dự án ở Naerum vẫn là một trong những điểm tham quan và khu dân cư thiết kế quy hoạch đẹp nhất ở Đan Mạch. Nhờ vào cách thiết kế độc đáo, mà giữa những ngôi nhà có khu vườn chung và cả không gian riêng tư.

Các ngôi nhà được thiết kế trong 1 hình tròn

Dự án này bao gồm 40 ô nhà hình tròn với kích thước khoảng 25x15m, bố trí theo hình tròn trên bãi cỏ, nằm giữa các khu nhà ở công cộng và các khu quy hoạch truyền thống khác. Các chủ sở hữu có thể lựa chọn hướng cho căn nhà của mình, miễn là vẫn còn nằm trong ô nhà là được. Ngoài ra, họ cũng được phép tự do sắp xếp, chọn hàng rào và bố trí bên trong lô đất của mình.

Thiết kế ngôi làng hình tròn tại Đan Mạch

Bên cạnh đó, Sørensen cũng cung cấp cho cư dân một số hướng dẫn, lời khuyên để thiết kế sao cho đẹp nhất. Mặc dù được quyền tự do thiết kế nhưng các chủ sở hữu vẫn luôn giữ sự nhất quán của toàn khu dân cư, chẳng hạn như giữ cho hàng rào cỏ được cắt tỉa cẩn thận và không làm mái che.
Một trong những điều ấn tượng nhất về thiết kế của khu dân cư này là những khu vườn bầu dục rất đẹp mắt, góc nhìn từ trên cao xuống hay cả đi bộ giữa những lô đất đều rất đẹp

Thoạt nhìn, có vẻ bạn sẽ thấy những khoảng trống trong từng lô đất, thật ra đó là ý đồ của Sørensen để không tạo cảm giác bí bách khi sống sát bên như trong các đô thị đông đúc. Bên cạnh đó, bằng cách giảm bớt những con đường vào từng ô nhà, kiến trúc sư cũng muốn khuyến khích cư dân có lối sống lành mạnh hơn. Ngoài ra, Sørensen cũng thiết kế cửa vào những ô nhà ở khoảng cách xa nhất so với nơi đỗ xe để người dân có thể đi bộ nhiều hơn, hít thở không khí trong lành. Đồng thời việc này cũng giúp họ giao lưu với hàng xóm nhiều hơn nữa, từ đó mọi người sẽ sống hoà thuận và đỡ xảy ra mâu thuẫn.


  • Nguồn FB