Giỗ Tổ Hùng Vương 2019 | Những lưu ý khi đi lễ Đền Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 10 - 14/4/2019. Sau đây là một số lưu ý cho du khách thập phương khi tham gia lễ hội.

Theo đó, năm 2019 là năm lẻ, giỗ Tổ Hùng Vương, lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của không quá 5 tỉnh theo Đề án Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một số lưu ý cho du khách thập phương khi tham gia lễ hội.

I. Về giao thông

1. Đường bộ : Có 2 tuyến đường đi đến Đền Hùng từ Hà Nội cho các bạn lựa chọn: Các bạn có thể đi hướng từ đường Phạm Văn Đồng ra Nam Thăng Long qua Vĩnh Phúc về Việt Trì rồi tới Đền Hùng, hoặc đi đường 32 bắt đầu từ Hồ Tùng Mậu qua Sơn Tây về Phú Thọ. Hai quãng đường này chỉ dao động trong khoảng 86 - 88km.

2. Đường sắt : Từ Hà Nội các bạn có thể chọn lựa đi đường sắt thông qua tuyến đường sắt Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai. 100% các chuyến đều dừng lại tại ga Việt Trì, từ đó các bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện khác đến Đền Hùng.


II. Trang phục khi tham gia lễ hội

Nhằm đảm bảo tôn nghiêm nơi thờ cúng Tổ tiên, các bạn khi đi lễ mặc trang phục trang trọng, lịch sự, kín đáo; đi nhẹ, nói nhỏ, ngả mũ, nón trước khi vào đền, chùa. Ban Tổ chức khuyến cáo và đề nghị đối với trường hợp du khách mặc trang phục quần ngắn, áo ngắn, hở, quần áo mỏng, váy ngắn trên đầu gối, quần đùi, áo sát nách, áo may ô… không lên các khu vực núi Nghĩa Lĩnh, khu vực Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn và Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

III. Lưu trú - Khách sạn

Khách sạn, nhà nghỉ ở Phú Thọ thường xuyên rơi vào tình trạng hết chỗ dịp giỗ tổ Hùng Vương. Do đó, bạn nên gọi điện đặt phòng trước khi đến. Để tiện cho việc di chuyển, bạn nên thuê khách sạn ở gần trung tâm Phú Thọ hoặc các tuyến đường chính như Hùng Vương, Trần Phú...

Khuyến cáo khi tham quan Lễ hội Đền Hùng 2019

Từ một số vụ trộm cắp trước đây tại Lễ hội Đền Hùng cho thấy, các đối tượng phạm tội thường giả dạng khách hành hương, ăn mặc lịch sự, thậm chí còn mang theo đồ lễ tạo vỏ bọc với những người xung quanh. Do đó, để tránh tình trạng bị trộm cắp tài sản, một vài những khuyến cáo sau đây giúp du khách tham khảo…

1. Lễ hội Đền Hùng luôn trong tình trạng đông đúc quá tải, vì thế mọi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của mình khi đứng ở khu vực nhà chờ, nơi chuẩn bị đồ lễ.

2. Tiếp đến là cảnh giác khi bị chen lấn xô đẩy, vì tội phạm sẽ lợi dụng lúc lộn xộn, để trộm cắp móc túi lấy điện thoại, ví và những tài sản có giá trị khác. Do đó, mọi người trước khi vào lễ, không nên mang theo quá nhiều tiền, vật dụng có giá trị (như hoa tai, dây chuyền vàng, điện thoại đắt tiền...) hay giấy tờ quan trọng.

3. Nếu đoàn đông người nên đi sát nhau và lưu ý, nhắc nhở cùng bảo vệ tài sản. Ngoài ra, không ít người kinh doanh dịch vụ ăn theo cũng thừa cơ “chặt chém” du khách. Để tránh bị hớ, chúng ta cần hỏi kỹ giá cả và thống nhất trước khi mua hàng hóa hoặc khi vào ăn, uống nước.

4. Nếu người kinh doanh cố tình bán hàng phi lý, trái đạo đức, người dân nên báo ngay cho tổ an ninh, trật tự gần nhất để kịp thời giải quyết.


  • Minh Châu