Bản đồ quy hoạch khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn đến năm 2030

Theo quyết định số 2967/QĐ, UBND TP Hà Nội vừa quyết định phê duyệt bản đồ quy hoạch khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn đến năm 2030 tầm nhìn 2050, tỷ lệ 1/5.000.

Theo như phê duyệt, bản đồ quy hoạch khu đô thị về tinh Sóc Sơn có diện tích là 5.459ha, dự báo dân số đến 2030 là 247.000 người. Khu đô thị sẽ là hạt nhân và là động lực phát triển cho toàn huyện Sóc Sơn.

Khu vực đô thị vệ tinh Sóc Sơn được Quy hoạch, phát triển trên cơ sở mở rộng thị trấn huyện ly Sóc Sơn về phía Nam bao gồm ( xã Tiên Dược và một phần diện tích đất của các xã Phù Linh, Tân Minh, Đức Hòa, Đông Xuân, Mai Đình, Quang Tiến ); Đây là 1 trong 5 đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội, với tính chất là đô thị dịch vụ, gắn với trung tâm dịch vụ cấp Vùng, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các Khu công nghiệp thành khu vực phát triển : thương mại, LogIstic và trung chuyền hàng hóa quốc tế; là đô thị sinh thái.

Quy hoạch tổng thể khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn

Định hướng quy hoạch phát triển giao thông khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn

1. Quy hoạch giao thông đường bộ:

- Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: là một trong các trục đường quốc lộ hướng tâm nối Thủ đô Hà Nội qua địa phận các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng tới cửa khẩu Tà Lùng.

- Cao tốc Hà Nội - Lào Cai: Đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đoạn tuyến thuộc địa phận huyện Sóc Sơn, Hà Nội có quy mô 4 làn cao tốc và đường gom song hành hai bên.

- Quốc lộ 18: xây dựng mới đoạn tuyến qua phía Bắc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, quy mô 6 làn cao tốc, (đoạn tuyến hiện có phía Nam Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chuyển chức năng thành đường trục chính đô thị).

- Vành đai 4 (đoạn phía Nam quốc lộ 18): được Quy hoạch với quy mô, vị trí tuyến đường thực hiện theo quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định sô 1287/QĐ-TTg ngày 29/7/2011.

- Đường Võ Văn Kiệt: là đường cao tốc đô thị, quy mô 4-6 làn cao tốc và đường gom hai bên.

- Đường Võ Nguyên Giáp: Đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt, dự án với 6 làn xe chính, đường gom hai bên và dải hành lang dự trữ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2.

- Quốc lộ 3: Xây dựng, mở rộng nâng cấp các đoạn tuyến đi qua phạm vi khu đô thị vệ tính Sóc Sơn và thị trấn Nỉ theo tiêu chuẩn đường 4 làn xe chính và đường gom hai bên.

- Quốc lộ 2: Đoạn tuyến quốc lộ 2 qua xã Phú Minh, Phú Cường sẽ được di chuyển, xây dựng mới phù hợp với Quy hoạch Cảng hàng không quôc tế Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

2. Quy hoạch tuyến đường sắt đô thị khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn:

- Tuyến số 2: Kết nối trung tâm Thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trung tâm huyện Sóc Sơn và khu vực thị trần Nỉ, đoạn đọc tuyến Quốc lộ 3 bố trí đi trên cao đọc dải phân cách giữa của tuyến đường.

Quy hoạch khu trung tâm đô thị vệ tinh Sóc Sơn

- Tuyển số 6: Kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với trung tâm Thành phố theo hướng đường Võ Văn Kiệt.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đền năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1295/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; khu đô thị vệ tinh Sóc Sơn trước mắt đóng vai trò là trung tâm vùng huyện Sóc Sơn. Hình thành đô thị mới, có mối liên hệ về giao thông thuận tiện với khu vực trung tâm Thủ đô, đáp ứng yêu cầu giãn dân trong khu vực trung tâm, góp phần giảm tải cho khu vực đô thị trung tâm.


  • Minh Châu