Bản đồ quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Đồn mới nhất

Theo quy hoạch chung đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, Đặc khu kinh tế Vân Đồn được xây dựng và phát triển dựa trên 4 khu đô thị mới.

GIỚI THIỆU VỀ VÂN ĐỒNVân Đồn có 12 đơn vị hành chính gồm thị trấn Cái Rồng, 11 xã với 79 làng mạc. Sáu (06) xã trên đảo Cái Bầu là các xã Đông Xá, Hạ Long, Bình Dân, Đoàn Kết, Đài Xuyên, Vạn Yên. Năm (05) xã thuộc tuyến đảo Vân Hải là các xã Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng, Bản Sen, Thắng Lợi.

Vân Đồn cách Thủ đô Hà Nội 175km, cách thành phố Hải Phòng 80km. Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện, Thị trấn Cái Rồng cách thành phố Hạ Long 40km về phía Tây, cách cửa khẩu quốc tế Móng Cái khoảng trên 100km về phía Đông.

Quy hoạch Vân Đồn và vùng phụ cận

Vân Đồn có diện tích đất tự nhiên 551,33 km2, gồm 600 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Bái Tử Long, trong đó có hơn 20 đảo đất có người ở. Lớn nhất là đảo Cái Bầu rộng 303,26km2 (chiếm 55%), trong đó có thị trấn huyện lỵ và 6 xã. Vùng đảo phía ngoài trải rộng 248,07m2 (chiếm 45%) gồm 5 xã đảo. Các đảo đều có địa hình đồi núi, độ cao từ 200 đến 300m (Núi Nàng Tiên ở đảo Trà Bản cao 450 m, núi Vạn Hoa ở đảo Cái Bầu cao 397 m).

QUY HOẠCH CÁC KHU ĐÔ THỊ TẠI VÂN ĐỒN TẦM NHÌN 2050

Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 định hướng phát triển không gian cho đô thị Vân Đồn như sau: Không gian khu kinh tế Vân Đồn sẽ bao gồm 8 khu vực phát triển chính:

1.  Khu trung tâm thương mại mới (CBD) và khu vực cảng cá: Khu trung tâm sẽ bao gồm hầu hết các hoạt động thương mại và bao gồm các khu vực mua sắm, khu vực văn phòng, các tổ chức tài chính như ngân hàng, các công ty bảo hiểm, công ty môi giới chứng khoán, nhà hàng....

2. Khu vực sân bay và khu vực tự do phi thuế quan: Một sân bay mới với đường băng dài 3,5km trở lên và khả năng đáp ứng cho Boeing 747 sẽ được xây dựng tại xã Đoàn Kết. Công suất sau cùng là 35 triệu hành khách mỗi năm.

3. Khu vực cảng biển Vân Đồn và ven cảng Vạn Hoa: Cảng biển Vân Đồn sẽ được đặt tại bờ phía Đông Bắc của đảo Cái Bầu là khu vực có nước sâu có thể cho phép tàu thuyền chở hàng hóa và hành khách cỡ lớn với công suất 5 vạn tấn trở lên.

4. Khu nghỉ dưỡng phức hợp: Một khu nghỉ dưỡng phức hợp quy mô từ 1800 ha đến 2000 ha sẽ được xây dựng tại xã Vạn Yên quanh khu vực vịnh. Khu nghỉ dưỡng sẽ có một khách sạn nghỉ dưỡng, công viên giải trí trong nhà và ngoài trời, cửa hàng ăn uống, trung tâm hội nghị, khu vui chơi giải trí và vui chơi giải trí có thưởng tổng hợp quốc tế.

Quy hoạch phát triển vùng

5. Khu vực thị trấn Cái Rồng: chức năng trung tâm kinh tế chính trị văn hóa của đặc khu Vân Đồn.

6. Khu vực đảo Trà Bản: Sự phát triển tập trung chính tại đảo Trà Bản sẽ là du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái và trị liệu chăm sóc sức khỏe. Đây sẽ là đảo chính phát triển cơ sở vật chất du lịch nông nghiệp và du lịch sinh thái.

7. Khu vực đảo Cảnh Cước: bao gồm Minh Châu và Quan Lạn. Dân số trên đảo sẽ được tập trung quanh các khu làng mạc hiện hữu, các khu nghỉ dưỡng sẽ được đặt cách xa khu trung tâm nhưng gần bãi biển.  

8. Khu vực đảo Ngọc Vừng: là một đảo quan trọng để phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng trên đảo.

Quy hoạch xây dựng tầm nhìn đến năm 2050 đã có những định hướng phát triển đối với Vân Đồn như sau:

Đối với không gian phát triển các khu đô thị: Xây dựng 4 khu đô thị mới tại đảo Cái Bầu. Các đô thị này đều là các đô thị biển, đều được quy hoạch với định hướng thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng và quan trọng nhất là tạo ra các đặc trưng riêng, cá tính và hấp dẫn các du khách: 

1. Đô thị mới Cái Rồng (470ha) hình thành nhờ san lấp về phía biển với chiều rộng trung bình 500m thành đô thị cho 40.000 dân.

Quy hoạch khu đô thị Cái Rồng

2. Khu đô thị tại phía Đông Bắc khu công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ hậu cần ngành hàng không. Bố trí 16.000 dân sinh sống tại phần diện tích 200 ha đó để hỗ trợ hoạt động của sân bay và khu công nghiệp này.

3. Khu vực đô thị mới Đoàn Kết: khoảng 260 ha (xã Đoàn Kết): được xây dựng ở gần điểm xuống của nút giao sân bay, là khu vực của ngõ của khu kinh tế Vân Đồn, đóng vai trò hỗ trợ sân bay Vân Đồn, phát triển các khu dân cư tái định cư, dịch vụ hỗ trợ sân bay.

>> Dự án có thể bạn quan tâm : Khu đô thị Phương Đông Vân Đồn


Thông tin quy hoạch chi tiết xin liên hệ: 0904.88.23.23


  • Minh Châu