Việt Nam hưởng lợi gì từ dự án kênh đào Kra của Thái Lan

Dự án kênh đào Kra Thái Lan sẽ nối liền Ấn Độ Dương với vùng biển Đông Á, Việt Nam đặc biệt là Phú Quốc kỳ vọng sẽ được hưởng lợi rất lớn từ dự án nhân tạo này.

Eo Kra là một dải đất hẹp chạy dài theo hướng Bắc-Nam, nối bán đảo Malay với lục địa châu Á. Phần phía Đông của eo đất Kra thuộc Thái Lan và trông ra vịnh Thái Lan. Dự án kênh đào Kra được đề xuất ý tưởng xây dựng từ 300 năm nay, hiện tại dự án kênh đào nhân tạo lớn nhất Châu Á này vẫn nằm trên giấy.

Khi kênh đào đi vào hoạt động rút ngắn được 1000 km so với tuyến đường đi qua Eo Malacca

LỊCH SỬ KÊNH ĐÀO KRA

Năm 1677, người Pháp đã đưa ra ý tưởng đào kênh tại nơi hẹp nhất của eo đất này để thông hai biển Andaman và vịnh Thái Lan. Tuy nhiên, kỹ thuật đương thời chưa cho phép biến ý tưởng đó thành hiện thực. Một kỹ sư người Pháp De Lamar đã nghiên cứu xây kênh theo yêu cầu của Vua Siam, Narai. Ý tưởng được nhắc lại 1 thế kỷ sau đó dưới thời vua Rama I. Đầu thế kỷ 18, công ty Đông Ấn thuộc Anh cũng có dự định đào một con kênh qua vùng đất này.

Năm 1882, Ferdinand de Lesseps, Tử tước xứ Lesseps, người đã chỉ huy đào kênh Suez, tới thăm eo đất Kra và hứa sẽ giúp đào kênh này. Tuy nhiên, vào năm 1897, Anh không muốn cảng Singapore bị mất ưu thế, nên đã cùng với Thái Lan ký một hiệp định về việc không đào kênh qua eo đất Kra. Năm 1973, Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Thái Lan thỏa thuận sẽ dùng bom nguyên tử để đào kênh qua đây, nhưng kế hoạch cũng không được thực hiện (!)

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào nổ ra năm 1997 khiến mối quan tâm đến kênh đào này hồi sinh. Quỹ cơ sở hạ tầng toàn cầu của Nhật Bản tiến hành nghiên cứu khả thi, trong đó ước tính chi phí 20 tỷ USD để xây kênh đào qua eo đất Kra. Trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra (2001-2006), dự án một lần nữa bị gạt ra ngoài. Dưới thời Thủ tướng Yingluck Shinawatra, kênh đào một lần nữa được nhắc đến.

TỔNG QUAN KÊNH ĐÀO KRA

Eo Kra là một dải đất hẹp chạy dài theo hướng Bắc-Nam, nối bán đảo Malay với lục địa châu Á. Phần phía Đông của eo đất Kra thuộc Thái Lan và trông ra vịnh Thái Lan. Phần phía Tây thuộc Myanma và trông ra biển Andaman.

Dự án kênh đào Kra tao ra một con kênh đào nhân tạo lớn qua miền nam Thái Lan nối Ấn Độ Dương với các vùng biển Đông Á để giúp cải thiện giao thông trong khu vực. Theo thiết kế, kênh đào Kra có độ sâu 26m, chiều rộng 2 làn với 340m và chiều dài 102km, cho phép tàu tới 350 nghìn tấn qua lại thuận tiện. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là kênh đào nhân tạo lớn nhất châu Á. Tuyến hành trình từ Ấn Độ Dương về Đông Á được rút ngắn hơn 1.000 km so với tuyến đường đi qua Eo Malacca.

VIỆT NAM HƯỞNG LỢI GÌ

Khi kênh Kra đi vào hoạt động sẽ tạo nên một hành lang sầm uất, nâng cao giá trị của Biển Đông. Kênh đào Kra ra đời cùng với đường bộ, đường sắt và tuyến đường ống dẫn dầu dưới lòng đất xuyên qua khu vực Isthmus sẽ làm giảm đáng kể sự phụ thuộc quá nhiều của Trung Quốc vào Eo biển Malacca. Kênh đào Kra sẽ chuyển hướng một cách có hiệu quả con số dự báo 90% tàu thuyền qua Eo biển Malacca.

Việt Nam đặc biệt là Phú Quốc được hưởng lợi lớn nhất từ dự án kênh đào Kra

Dự án kênh đào Kra được cho là sẽ có tác động có lợi đối với Việt Nam. Vùng biển Kiên Giang vốn nằm rất gần đường hải lưu quốc tế có cơ hội được đánh thức. Tàu bè khi qua kênh đào Kra hướng thẳng tới Phú Quốc – hòn đảo lớn nhất trong vùng cực nam Biển Đông giáp Vịnh Thái Lan, có thể trở thành một trạm dừng chân quốc tế.

Khi dự án kênh đào Kra trở thành hiện thực, Việt Nam đặc biệt là Phú Quốc sẽ trở thành một vùng kinh tế đặc biệt, không chỉ riêng lĩnh vực vận tải biển mà kéo theo sự thay đổi tích cực các ngành dịch vụ vận tải, kho bãi… Với lợi thế vô cùng lớn, Việt Nam sẽ kỳ vọng đảo ngọc Phú Quốc sẽ trở thành một Singapore thứ hai tại châu Á.


Dự án nhà phố thương mại, đất nền đang rất "hot" tại Phú Quốc : Sun grand City Nam Phú Quốc


  • Minh Châu