Ưu nhược điểm giữa nhà phố và chung cư cần biết khi đặt mua

Khi tìm nơi "an cư" thì bạn nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư?. Chúng ta cùng xem xét ưu - nhược điểm của hai loại bất động sản này để có lựa chọn tốt nhất!

Hiện nay, nhu cầu mua nhà để ở ngày càng tăng cao và có rất nhiều người phân vân không biết nên mua nhà phố hay mua căn hộ sẽ tốt hơn?. Vấn đề này không phải dễ dàng giải đáp bởi vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: nhu cầu sử dụng, vị trí nhà hoặc dự án, chất lượng dự án, phong thuỷ nhà ở, chủ đầu tư uy tín, tiện ích, thiết kế nhà hoặc căn hộ, môi trường sống xung quanh... và thông thường lý do khiến nhiều người phân vân là vì khả năng tài chính có hạn. Chúng ta cùng xem xét ưu - nhược điểm của hai loại bất động sản này để có lựa chọn tốt nhất!.

I. Khi mua nhà chung cư

1. Ưu điểm:

Vị trí: Các khu chung cư thường xây dựng ở khu vực trung tâm thành phố. Do đó rất dễ di chuyển đến nơi làm việc, trường học, bệnh viện. Đặc biệt gia chủ dễ dàng lựa chọn vị trí nơi ở mong muốn.

Phương thức thanh toán: Khách hàng được hưởng những khoản ưu đãi giảm lãi suất vay vốn tại các ngân hàng. Đồng thời thủ tục và cách thức thanh toán đều rất nhanh chóng và thuận tiện.

Môi trường sống: Vì nằm ở khu nhà cao tầng nên không khí mát mẻ và trong lành. Hạn chế ảnh hưởng của những tác nhân như khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn…

Các tiện ích xã hội: Khu chung cư thường được tích hợp đầy đủ các dịch vụ từ khu ăn uống, mua sắm, phòng gym, hồ bơi, bệnh viện… Bạn sẽ tiết kiệm thời gian khi di chuyển đến địa điểm khi có nhu cầu.

An ninh: Tại đây được xây dựng hệ thống an ninh nghiêm ngặt. Hệ thống camera theo dõi 24/24, bảo vệ túc trực liên tục.

2. Nhược điểm:

Sổ đỏ/sổ hồng: Sau khi hoàn tất thủ tục mua nhà thì bạn phải mất từ 1 đến 6 tháng mới nhận giấy tờ mua nhà.

An toàn cháy nổ: Đây là vấn đề không ít người quan ngại khi mua nhà chung cư. Những thiết kế về đường dây tải điện khép kín và cả các thiết bị điện dùng trong tòa nhà cũng như việc gia chủ thường bị động trong việc phòng chống cháy nổ. Ngoài ra, khi mua nhà chung cư sẽ gặp một số bất cập. Như nhiều khu chung cư hạn chế về giờ giấc. Dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hàng xóm, sử dụng chung thang máy, hầm giữ xe....

3. Đối tượng phù hợp để mua chung cư:

Đối tượng độc thân, người hay đi công tác, thường lựa chọn sống trong các khu chung cư. Họ cần một nơi ở an ninh để có thể yên tâm trong các chuyến đi dài ngày của mình. Hoặc những cặp vợ chồng trẻ, có con nhỏ mong muốn một môi trường sống tiện nghi để tiện cho việc chăm sóc con cái. Chung cư cũng sẽ có từng phân khúc như trung cấp, cao cấp... dành cho các đối tượng khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng tài chính mà họ sẽ lựa chọn loại hình nhà ở phù hợp với bản thân.

II. Nhà phố liền kề

1. Ưu điểm khi mua nhà phố:

Đề cao sự riêng tư và thoải mái: Việc sở hữu một ngôi nhà riêng thì gia chủ và các thành viên có thể tự do làm điều mình muốn mà không sợ làm phiền đến người xung quanh. Hơn nữa, bạn cũng chủ động hơn trong việc tổ chức ma chay, cưới hỏi…

Sở hữu vĩnh viễn và tu bổ dễ dàng: Nhà xuống cấp, chủ nhân sẽ dễ dàng tu bổ hoặc xây mới.

Nguy cơ cháy nổ: Chúng ta dễ dàng quản lý rủi ro và giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

Không phải trả bất kỳ chi phí nào khi ở nhà phố: Ví dụ như chi phí bảo trì, thang máy, vệ sinh, bảo vệ,…

2. Nhược điểm:

Giá cao hơn nhiều so với chung cư: Nếu ở cùng một vị trí thì giá nhà đất thường cao hơn nhiều lần so với chung cư.

Không có tiện ích: Để đi công viên hoặc sử dụng những tiện ích thì bạn cần phải đi những khu vực khác để tận hưởng và phải trả phí cho từng tiện ích.

Không khí ẩm thấp và ô nhiễm: Khi sống trong những khu nhà phố sầm uất, tầm nhìn thấp không khí thường ẩm thấp và ô nhiễm. Điều này khiến cho môi trường sống không được đảm bảo, không có sự thông thoáng.

An ninh kém: An ninh nhà phố được đánh giá kém hơn nhiều so với chung cư. Bởi gia chủ không thể tự trang bị cho gia đình một đội ngũ bảo vệ riêng. Hay bỏ thêm tiền để lắp đặt các thiết bị an ninh đắt đỏ.

III. Đối tượng nào thích mua nhà phố?

Nhà phố sẽ thích hợp với những người sắp về hưu, có điều kiện tài chính, nhưng có mong muốn được sống cùng con cháu trong thành phố. Họ không muốn về nghỉ dưỡng tại các khu thôn quê xa xôi.

Những người luôn coi trọng về việc sở hữu tài sản và khả năng tài chính cao. Giá trị nhà đất sẽ được tăng theo thời gian, có thể để lại cho con cháu đầu tư sau này.

Việc chọn mua căn hộ chung cư hay nhà phố phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thường thì các cá nhân chưa lập gia đình hoặc những gia đình trẻ có xu hướng nghiên về các căn hộ chung cư. Còn đối với những người lớn tuổi, thích không gian yên tĩnh thì nhà phố sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Chúc bạn thành công!

 


  • FB Đào Nguyễn