Những lưu ý mà bạn cần biết khi mua đất trồng cây lâu năm

Hiện nay pháp luật không hạn chế chủ thể được phép nhận chuyển nhượng (mua) đất có mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, cần lưu ý những vấn đề sau.

1. Đất trồng cây lâu năm phải còn thời hạn sử dụng đất

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trồng cây lâu năm sẽ được Nhà nước giao đất "có thời hạn".  Do đó, bên mua cần kiểm tra thời hạn sử dụng đất trước khi mua. Vì theo pháp luật đất đai, chỉ được phép bán khi còn trong thời hạn sử dụng đất.Trường hợp hết thời hạn sử dụng đất thì phải xin gia hạn trước khi bán 
Lưu ý trường hợp trên đất trồng cây lâu năm có xây nhà, công trình xây dựng khác thì không được gia hạn vì sử dụng đất sai mục đích.

2. Kiểm tra quy hoạch

Việc kiểm tra QH để xác định thửa đất trồng cây lâu năm được định hướng (trong tương lai) sử dụng làm đất gì cũng rất quan trọng (ví dụ định hướng sử dụng  làm đất ở, đất thương mại, dịch vụ sẽ có nhiều giá trị hơn định hướng làm đất giao thông hoặc công viên cây xanh,...), Vì:

+ Định hướng làm đất ở thì khả năng được chuyển mục đích sang đất ở rất cao
+ Định hướng làm đất thương mại, dịch vụ thì có khả năng được chuyển sang đất TMDV (nếu bên mua là Doanh nghiệp)
+ Định hướng làm đất giao thông, công viên, cây xanh thì khả năng bị thu hồi đất rất cao.

3. Cẩn thận trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi

Ngày nay, các chiêu trò mà bọn lừa đảo sử dụng trong việc mua bán nhà đất cũng đã được nâng cao và trở nên tinh vi hơn rất nhiều. Ngay cả các cơ quan chức năng cũng đã phải mất rất nhiều thời gian thì đối với những người mua bán chưa có kinh nghiệm thì thực sự sẽ gặp phải rắc rối to lớn. Cách tốt nhất đó chính là không vội vàng, hấp tấp tìm hiểu thật kĩ từng thông tin, tra cứu, xác minh xuyên suốt quá trình mua bán.

Đồng thời, chúng ta cũng nên tìm đến các đơn vị chủ đầu tư, người bán, môi giới uy tín. Bởi với những công ty bất động sản lớn thường bạn sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin của họ trên các phương tiện đại chúng, còn những công ty “ma” lập ra với mục đích lừa đảo thì họ rất ngại trong việc công khai thông tin của mình. Việc đánh giá, lựa chọn nơi để gửi gắm niềm tin là rất quan trọng, nó phụ thuộc vào cách suy nghĩ của mỗi người nhưng đừng để sự chủ quan chiếm quá nhiều trong quyết định của mình.

4. Xem xét khả năng chuyển đổi lên đất thổ cư

Đối với ai có ý định đầu tư, mua bán đất trồng cây lâu năm để sinh lời thì việc chuyển đổi thành đất thổ cư là rất quan trọng. Bạn nên lưu ý về điều kiện chuyển đổi đất thổ cư có được đảm bảo hay không vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn ngay sau khi mua. Nếu mua được thửa đất trồng cây lâu năm giá rẻ mà có thể chuyển đổi thành đất thổ cư thì đúng là như “diều gặp gió” thế nhưng nếu ngược lại cũng sẽ khiến bạn gặp phải những rắc rối tiềm ẩn. Đầu tư bất động sản đôi khi cũng cần sự liều lĩnh đúng lúc, đúng chỗ.

Hoặc nếu bạn muốn mua đất để xây nhà ở hay các công trình phục vụ khác thì bạn có thể bỏ qua vấn đề này. Pháp luật đất đai cũng có những quy định cụ thể về mục đích sử dụng đất cho từng loại đất khác nhau. Các hành vi cố ý sử dụng đất sai mục đích được quy định sẽ bị xử phạt tùy theo mức độ. Kèm theo đó là yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Bởi khi mua đất thì người bán thường cam kết, hứa hẹn đủ điều. Nhưng sau khi giao dịch thành công đa phần người bán sẽ “cao chạy xa bay” không còn liên hệ được nữa. Để lại người mua phải tự mình gồng gánh, giải quyết mọi vấn đề khó khăn.

5. Tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn

Có rất nhiều cách và nhiều nguồn khác nhau để giúp bạn tham khảo trong xuyên suốt quá trình mua bán đất. Vì vậy, đừng ngại ngùng mà hãy tận dụng những lưu ý khi mua đất trồng cây lâu năm của họ để đưa ra quyết định chính xác nhất. Ví dụ như cách kiểm tra thông tin quy hoạch đã được nêu ở phía trên, ngoài ra còn nhiều nguồn thông tin khác mà bạn có thể tham khảo đó có thể là từ internet, bạn bè, người thân, luật sư, chuyên gia tư vấn, dịch vụ, ứng dụng tra cứu pháp lý… Từ những thông tin nhỏ lẻ, bạn nên tổng hợp lại, sàng lọc và đưa ra quyết định sau cùng để hạn chế rủi ro tốt nhất.


  • Nguồn FB
  • 0 nhận xét


Gửi nhận xét